|
|
Tuesday, May 26, 2009,6:21 PM
AFTER-NOON FREEDOM!
 OK. I don't know what to post anymore!! Ha! Anyway, I am close to finishing my afternoon routine. I've watched my inaantabayanang tv shows and all. The only thing missing is my orange juice and sweet bread. :P I am actually enjoying these last days of this summer freedom without college, acquainted with pressure and all the stress-producing things. Masarap ding humila-hilata kahit ganito kapusok ang init ng araw. Kasi alam kong malimit na lang akong pumetix pag medyo busy na sa classes. So what comprises my afternoon freedom time? 1. Changing channels between 7, 77, and 70.
Since it's just in the afternoon where I can relax and step away from receiving radiation and disturbing back pains, I lie in the bed, feeling the prickly heat from the ray of the sun, letting the suffocating wind from the electric fan touch my skin, and watch the melodramatic line-up of the tv shows I am an avid fan of. My dad, brother Paolo, and I, are the ones in the family who loves shifting channels when the shower of commercials start. We're the type of persons na nabobore sa mga commercials. I only watch commercials when I'm watching with my mom and lola. Ayaw kasi nila ng palipat-lipat. Lalo na nanay ko. Gusto niya, kung ano yung pinapanood niya, dun lang nakatutok. Eh yun naman ang ayaw namin. :) Yun narin siguro ang dahilan kung bakit wala kaming napapanood na matino ng tatay at ng kapatid ko. :)) Ha! Enjoy naman maglipat-lipat kasi! I watch 'Willie of Fortune' (that portion only in Wowowee), minsan Kambal sa Uma (ayoko kasi si Melissa Ricks) and minsan din yung Bud Brothers in Channel 77. Channel 2 ang ABS-CBN namin, pero sa aming blackbox, we found out na mas malinaw sa Channel 77, so dun kami nanunuod. Sa GMA naman, inaabangan ko talaga yung Dapat Ka Bang Mahalin ni Aljur and Kris. Ewan ko ba, kaming dalawa lang ata ni Betina ang nagkakaintindihan sa teleseryeng yun. Minsan din natyetyempuhan ko Eat Bulaga, Kambalilong, at Paano Ba Ang Mangarap. Korni man ang mga pinoy teleserye sa hapon, I give time to watch them. Nag-eenjoy ako e! Bat ba?? :) Atsaka, sino nalang ang manunuod nun kundi mga katulad kong Pinoy din? :)
Tapos, pag parehong commercial sa dalawang channel, Fashion TV ang una kong pinupuntahan, Channel 70. Ewan ko, I enjoy watching the runway and fashion week-related shows. Hindi man ako fashionista, gusto ko lang. :) Naaalala ko kasi, when I started high school, pangarap kong maging runway model. Pinangarap ko din kasing sumali sa America's Next Top Model, which sounds so close to impossible. So yun, hanggang sa dumating yung time na I realized na hindi yun para sakin. Ewan ko, hindi ako sigurado kung ayaw ko na talaga maging ganun, pero mukhang hindi talaga. Pero ayun, I gave up din. I had deeper desires in mind. Pero, gusto ko talaga yung trabaho ni Whitney sa The Hills. SOBRA! :) Continuing, actually memorized ko lahat ng channel sa tv namin. Feeling ko!! :)) I swear, hindi ako mapakali sa isang channel lang. Talagang surf ng surf ng surf sa lahat ng channel ang drama ko! Enjoy e, diba? :) 2. Falling into reverie.
Kahit gaano pa kainit, big fan talaga ako ng daydreaming! Actually kahit sa school, napapansin nila, kapag Calculus at English, mga morning subjects, na mulala ako at nakatingin sa aming wide glass window. Hindi ko nga napapansin na sobrang tulala na ko. Hindi ko narin naman maalala yung mga naisip ko. It just shows na laglag, at hulog na hulog talaga ako sa aking chimera.
Well, ganto din ang drama ko sa buhay. I mean, sa bahay. Lalo na, wala namang constant thing na ginagawa, iniisip ko na lang ang mga bagay-bagay na maaaring mangyari sakin. Mahilig kasi talaga ako sa 'looking at my life tomorrow or twenty years from now', mga ganun ba! Ewan ko, siguro kailangan ko ding umiwas sa mga ganito. I remember in our last periodical test in English, I learned that to indulge in imaginings is a negative thing (ewan ko kung imaginings ba talaga yung ginagawa ko. haha). So yun, maybe I should refrain from getting laid by my own visions of myself in the future. Live for the moment na lang, kesa tumulala ako.
Isang bagay na hindi ko maintindihan ay kung bakit hindi ako inaantok pag hapon? I can't afford to have a siesta. Hindi ko alam, dahil siguro sa init. Hindi ko din maeenjoy ang rest ko. Pero yun, hindi talaga ako natutulog sa hapon. Malimit na malimit!! Mas gugustuhin ko pang tumulala kesa matulog sa hapon. :) 3. Eating a superlicious merienda.
Bongga to! Hindi to pwedeng mawala sa afternoon routine ko! :) Most of the time, I eat bread, since malapit kami sa bakeshop. :)) Minsan, may kapartner pang pancit canton yan. Kahit ano, basta may makakain. Hindi ako nasanay sa pagkain ng junk foods tuwing hapon. Pero kung balak mo kong sanayin, OK lang. Kahit ano naman nakakain ko. :)) Maliban nalang pala sa limpak limpak na gulay!!
5. Hanging by the moment: TEXT-TEXT-TEXT-TEXTING!
Kapag walang pangmerienda, ibig sabihin nagpaload ako. Hahaha. Pinakaimportanteng bagay na sakin ang pagtetext no! Sa mga kaibigan ko,, kanino ba hindi? :)) Lalo na ang pagg-GM. Parang blogging lang, you just wanna be heard and let people whom you care about be updated about what's happening to you. Sobrang layo na nga ang narating ng pagsesend ng group messages. Dati greetings lang, tas naging quotes, tas ngayon, yung tipong paghinga, pagexhale at paginhale, sinesend na sa lahat! Well, just look at how the world changes. Kahit walang nagreply sa GM mo, hala sige GM parin! It's such an automatic thing na pag wala kang magawa sa buhay mo, ipaalam mo sa lahat ng contacts mo na wala kang magawa!! SIMPLE! :))
6. And lastly, realizing that it's already evening, and tomorrow will approach so fast AGAIN.I love afternoons so much! I think it's freedom hour. You can possibly do anything. Sobrang at peace talaga ako when the sky, is just so blue at hindi na mainit! I just love going out of the house, magsstretching, tapos mamahalin ko lang yung moment na yun! :))
What's so sad for me is when the afternoon is about to end. Feeling ko, pag natapos na ang afternoon, tapos nadin ang buong araw. Another day starts in the evening, parang ganun. It just denotes that we need to move forward again and if we won't move with the world, the world will leave us.
Katulad na lang ngayon, darating ang afternoon na kinabukasan college na ako. The line ends there and a new chalkline begins. Wala na ang freedom afternoons ko, I'm leaving preteen afternoons. Feeling ko, ngayon palang magsstart ang TEENAGE YEARS KO. And I hope it's not that haunting as other people's.
Some of my friends who just started college last Monday feels homesick and all. It's as if they want to leave this new life and just go back where everything is mundane. Well, I think, that's what happens when change occurs diba? We don't have a choice but to follow the current and just adjust with it. From being an infant, to a kid, to an adolescent, and then to an adult, those are the roundabouts of life. At kapag nasa borderline na tayo ng bawat isa, may choice tayo: it's either you change with it, or you get left behind. We just have to wait for things to be normal again. EVERYTHING WILL BE FINE. Maybe not as fine as before, but that's just how life goes. :)
Every windy afternoon ends with a starry evening. There will always be good things from endings. Just say hello to a brand new afternoon! *TOODLES!
Labels: afternoon, college, life
|
|
|
|
|
Somebody Told Me You Had A Girlfriend That Looked Like A Boyfriend.
|
|
|
|
SERENITY BEYOND THE LOOKS
I'm CHA. I'm 6teen and kickin!
The picture below is not my face!
If I looked like that, It would be so coool!

I do feel that sometimes I'm lost, but when I remember the love you have for me, I always find myself. :)
Life is about living the moment, forgetting that there is bad luck, bad dreams, and bad endings.
|
|
|
|